วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การตั้งวาล์ว OHV 12R RN20

 ลอกเค้ามา...ศึกษาก่อน

*** ศึกษาเรื่อง วาล์วไอดี  ไอเสีย  8 วาล์ว ไอดี I  ไอเสีย E
       วาล์วไอดี จะต้องใหญ่กว่าวาล์วไอเสียเสมอ
*** ระบบจุดระเบิด 1342 สูบตามลำดับ
*** ดูดอัดระเบิดคาย  2 รอบได้พลังงานมา 1 ครั้ง
*** จุดศูนย์ตาย บนล่าง
*** ระยะห่างวาล์ว ไอดี .20 mm  ไอเสีย .30 mm
*** ก่อนจะทำการตั้งวาวล์ ต้องรู้จักทฤษฎีก่อนเล็กน้อย วาวล์จะยกขึ้นลงได้ต้องใช้แคมเป็นตัวยก ถ้าเป็นเครื่อง OHV ก็มีแคมอยู่ในเสื้อเครื่องแล้วต่อก้านกระทุ้งขึ้นมากดกระเดื่องวาวล์บนฝาสูบ แต่ถ้าเป็นเครื่อง OHC DOHC จะมีแคมอยู่บนกดวาวล์บนฝาสูบเลย 
*** เอาเป็นว่า หนึ่งสูบมีแคมสองลูก สี่สูบมีแปดลูก อยู่บนราวเดียวกันเรียงเหมือนลูกชิ้นปิ้งเสียบไม้ ถ้าเป็น DOHC จะมีสองแคม แคมละสี่ลูก ถ้าเป็น Vtec หรือ VVTI จะมี สองแคม แคมละแปดลูก จะวิ่งให้กดครบทั้งสองลูก ลูกสูบต้องวิ่งขึ้นลงสองครั้งคือ ดูด-อัด1รอบจุดระเบิด-คายไอเสียอีก1รอบ
***
ระหว่างที่สูบแรกทำงานจังหวะต่างๆสูบอื่นจะทำงานเรียง กัน 1-3-4-2 คือวาวล์ไอดีเปิดที่สูบ1ข้อเหวี่ยงหมุนไปอีกรอบวาวล์สูบ3จะเปิด หมุนไปอีกรอบสูบ4จะเปิด และตามด้วยสูบ2 คือจะให้จุดระเบิดครบสี่สูบต้องหมุนสี่รอบ ภายในสี่รอบวาวล์ทั้งแปดตัวต้องเปิดปิดครบ เราจะฉวยโอกาสตอนนี้แหละตั้งวาวล์ตามจังหวะต่างๆของการหมุน 
*** การตั้งวาวล์มีหลายแบบ ทั้งแบบมืออาชีพหมุนเครื่องสองรอบก็ตั้งได้ครบ 8ตัว เรียกว่าแบบ Opposite cylender หรือตั้งสูบตรงกันข้าม เช่นรถ 8สูบจะเลื่อนสูบที่1 แต่จะไปตั้งสูบที่5 ด้วยทีเดียวกัน วิธีนี้ผมยังไม่พูดให้ฟังเพราะต้องอธิบายยาวพอสมควร
และวิธีการตั้งวาวล์แบบมือใหม่หัดทำ แต่ชัวร์ว่าตั้งเสร็จแล้วเครื่องไม่พังแน่ เรียกว่าแบบ ปากแคมและก้นแคม หรือ Heal and Toe ถ้าชำนาญแล้วไม่ต้องดูเอามือคลำก็ใส่ได้เลย
 
***
เตรียม Feeler Gauge ประแจเบอร์12 ไขควงแบน





 ***ต่อไปคือขั้นตอนตั้งวาวล์

เอาประแจบล็อกจับเข้ากับมูเล่ข้อเหวี่ยงหมุนตามทิศทางการหมุนของเครื่อง เลื่อนสูบ1ให้ไอเสียเริ่มจะเปิดคือก้านกระเดื่องเริ่มปีนปากแคมหรือ Flank  ถ้าหันหน้าเข้าเครื่อง วาวล์ไอดีจะอยู่ที่ตำแหน่งก้นแคมพอดี หรือ Heal ให้ตั้งวาวล์ด้านขวา แล้วหมุนไปอีกสูบต่อไปที่ไอเสียจะเริ่มเปิดคือวาวล์ไอเสียสูบที่3ก็จัดการ กับไอดีสูบที่3 แล้วก็ทำเหมือนกันกับสูบที่ 4 และ 2 การตั้งวาวล์ไอดีก็จบกระบวนการ

คราวนี้วาวล์ไอเสียบ้าง ให้หมุนจนไอดีสูบที่1 เปิดสุดหรือ Toe แล้วหมุนต่อจนเกือบจะปิดสนิด คือก้านกระทุ้งกระดื่องปีนลงมาสุดปลายแคม ตำแหน่งไอเสียจะอยู่ที่ก้นแคม หรือ Heal ให้ตั้งไอเสียสูบ 1 แล้วก็หมุนแล้วตั้งสูบ 3-4-2 เหมือนไอดีทุกประการ


***เริ่มจากหมุนเครื่องจนก้นแคมอยู่ที่ไอดีสูบ 1 ตั้งวาวล์ไอดีสูบ 1 และตั้งไอเสียสูบ3 พร้อมกันไปเลย เพราะมุมมันเกือบตรงกัน แล้วก็หมุนเครื่องจนก้นแคมอยู่ที่ไอดีสูบ 3 ตั้งวาวล์ไอดีสูบ 3 และวาวล์ไอเสียสูบ 4 แล้วก็หมุนจนก้นแคมอยู่ที่ไอดีสูบ 4 ตั้งวาวล์ไอดีสูบ 4 และวาวล์ไอเสียสูบ 2 แล้วก็หมุนๆๆๆๆๆจนก้นแคมอยู่ที่วาวล์ไอดีสูบ 2 ตั้งวาวล์ไอดีสูบ 2 และวาวล์ไอเสียสูบ 1 เฮ้อ...เหนื่อย

***เทคนิคการตั้งที่ถูกต้องคือ ถอดนัตล็อกพอหลวมแล้วขันแกนด้วยไขควงจนชน Feeler เอามือดึงและดัน Feelerว่ามันฝืดมือน้อยๆก็ใช้ได้

ถ้าผืดมากหรือดึงไม่ออกแสดงว่าปรับยันเกินไป แต่ถ้าดึงแล้วลื่นไม่มีน้ำหนักก็ตั้งห่างเกินไป ถ้าพอใจกับระยะแล้วก็ขันแกนล็อกนัตพอตึงมือ อย่าเล่นจนนัตแตกหรือก้านกดปลายเกลียวรูดเป็นใช้ได้

เรื่องจะขันแกนจน Feeler ผืดแค่ไหนนี่ต้องใช้ความชำนาญของแต่ละคน ของแบบนี้สอนไม่ได้ต้องทำเองแล้วจะรู้ว่าฝืดเท่านี้แหละถูกต้องแล้ว 


อุปะคุตโต จะ มะหาเถโร สัมพุทเธ นะ วิยากะโต มารัญจะ มาระพะลัญจะ โสอิทา นิมะหาเถโร นะมัสสิตตะวา ปะติฏฐิโต

อะหัง วันทามิ อิทาเนวะ อุปะคุตตัง จะมะหาเถรัง ยัง ยัง อุปะทะวัง ชาตัง วิธัง เสติ อะเสสะโต มะหาลาภัง ภะวันตุเม ฯ


หลังจากศึกษาพอสมควร  ก็ถึงเวลาลงมือทำ  ขันน็อตยึดฝาครอบวาล์ว ออก  ตั้งสายพานให้ตึง  หมุนสายพานให้ได้จุดศูนย์ตายบนที่สูบ4  จะเห็นว่ามีกระเดื่องวาล์วที่ฟรี ระยะขยับได้ที่ สูบ 1 ตั้งค่า ไอดี ไอเสีย  แล้วก็ศูนย์ตายบน สูบ 1 ตั้งไอดี ไอเสีย สูบ 4  และ2/3 เสร็จแล้ว

Intake : 0.20mm ( 0.008 in.) Exhaust : 0.30mm ( 0.012 in.)   สำคัญตอนเครื่องร้อนนะครับ  ตั้งเสร็จรู้สึกได้เลยว่า  รอบเครื่องนิ่ง  กำลังดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น